Robocon Techshow

Ý tưởng Robocon TechShow 2013 “Robot Trợ Giúp Con Người”

     Năm 2012 trường Đại Học Lạc Hồng với đề tài "Robot Người LHU" tham gia triển lãm Robocon TechShow 2012 đã đạt giải nhì của cuộc thi. Để chuẩn bị cho Robocon TechShow 2013 các bạn sinh viên cùng với các thầy hướng dẫn, chỉ đạo Robocon TechShow đã thảo luận và cuối cùng đưa ra ý tưởng nghiên cứu chế tạo "Robot Trợ Giúp Con Người" để tham gia triển lãm Robocon TechShow 2013. Với mục tiêu đặt ra là Robot phải có khả năng ứng dụng và có thể hỗ trợ con người trong cuộc sống.

     Từ khi có ý tưởng nhóm sinh viên LH-NVN 09 trường Đại Học Lạc Hồng đã bắt đầu triển khai nghiên cứu, thiết kế và thi công chế tạo Robot. Dưới sự hướng dẫn của các giảng viên khoa Cơ Điện, Trung Tâm Thông Tin Tư Liệu và khoa Điện-Điện Tử nhóm sinh viên đã bước đầu có được sự chuẩn bị tốt cho dự án “Robot Trợ Giúp Con Người”. Nhóm sinh viên LH-NVN 09 đã bắt đầu thực hiện đề tài từ đầu tháng 09 năm 2012  và cho đến nay nhóm đã nghiên cứu được khá nhiều công nghệ mới để có thể áp dụng trong việc chế tạo Robot, ngoài ra nhóm cũng đã đưa ra được bản vẽ thiết kế Robot với những ý tưởng độc đáo giúp cho Robot có hình dáng đẹp và kết cấu cơ khí vững chắc để đáp ứng cho mục tiêu ngày càng thông minh, và ngày càng tiến gần với mong muốn chế tạo Robot trở thành bạn của con người và hỗ trợ con người trong nhiều lĩnh vực.

Bản vẽ thiết kế Robot Trợ Giúp Con Người

Robot được thiết kế có hình dáng gần giống con người, bộ vỏ Robot được thiết kế bằng nhựa composite có độ thẩm mỹ cao, robot có khả năng di chuyển đa hướng trên mặt phẳng trong nhà, hội trường và trong nhà xưởng công nghiệp. Sử dụng bánh răng harmonic với tỷ số truyền lớn kết hợp với bộ giảm tốc sử dụng bánh răng hành tinh giúp cho Robot có những khớp chuyển động hết sức linh hoạt và mạnh mẽ. Mỗi cánh tay Robot là 5 bậc tự do có thể di chuyển linh hoạt và chính xác, khớp lưng của Robot được nhóm sinh viên thiết kế có khả năng chuyển động lên xuống và xoay trái xoay phải giúp Robot gần như giống con người ở phần lưng bụng, đặc biệt hơn bàn tay Robot được thiết kế đơn giản nhưng hiệu quả có khả năng cầm nắm được nhiều vật như chổi quét nhà, quần áo và nhiều vật dụng khác trong nhà… Về phần công nghệ thì hiện tại nhóm đã nghiên cứu và phát triển công nghệ xử lý ảnh dùng camera Kinect, phát triển công nghệ kết nối Robot với smartphone có thể giám sát và điều khiển Robot qua điện thoại hệ điều hành android, đồng thời cải tiến hệ thống giao tiếp, cảm biến và xử lý các tín hiệu điều khiển giúp Robot có những bước đột phá về công nghệ. Như vậy so với Robot người Version 1 và 2 của Đại Học Lạc Hồng, chú Robot Version 3 này có nhiều cải tiến từ công nghệ, cơ khí cho đến bộ vỏ sẽ hứa hẹn nhiều điều thú vị khi đến với Robocon TechShow 2013.

Robot Người  "Version 1" của trường Đại học Lạc Hồng

Robot người "Version 2" trường Đại Học Lạc Hồng với tên gọi Robot Người LHU

Thiết kế phần chân  "Version 3"

Thiết kế phần thân  "Version 3"

Ý tưởng Robot người  "Version 3" trường Đại Học Lạc Hồng với tên gọi "Robot Trợ Giúp Con Người"

     Qua những gì mà trường đã đạt được trong nhiều năm qua có thể nhận thấy rằng sinh viên trường Đại Học Lạc Hồng nhận được rất nhiều sự quan tâm hỗ trợ trong quá trình học tập nghiên cứu từ Ban giám hiệu nhà trường, các thầy cô giáo và sự hợp tác giữa các đơn vị trong trường Đại Học Lạc Hồng. Điều đó đã góp phần giúp cho các bạn sinh viên trường Đại Học Lạc Hồng có được nhiều kiến thức, và niềm tin để có những bước đi vững chắc trên con đường tương lai của mình. Xã hội đang rất cần những chú Robot thông minh có thể giúp con người trong các công việc hằng ngày và nhiều công việc khác mà con người không thể làm vì nguy hiểm,  trường Đại Học Lạc Hồng một trong những trường đi đầu trong việc nghiên cứu chế tạo Robocon, với dự án Robot Trợ Giúp Con Người trường Đại Học Lạc Hồng đang tiếp cận nhanh chóng với những công nghệ mới về Robot và tiến gần hơn với hy vọng nghiên cứu chế tạo những chú Robot gần gũi và có ích cho con người trong cuộc sống.

 

Nguyễn Tấn Ý

Robot, Robot Người, Robocon TechShow, robocon 2013, che tao robot, y tuong robocon


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        1,395,331       1/630