CLB Khởi nghiệp

[QTKTQT] LHU vinh dự có tên trong Ban giám khảo cuộc thi Design Thinking Open Innovation 2023

Sáng 30/6/2023, tại Văn phòng Tòa soạn Tạp chí Kinh Tế Sài Gòn, 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh, Làng Tư duy Thiết kế Đổi mới Sáng tạo - TECHFEST VIỆT NAM (Innovative Design Thinking Vilage - IDTV) đã tổ chức thành công sự kiện giới thiệu "Cuộc Thi Design Thinking Open Innovation 2023” và giới thiệu dự án “Ngân hàng Đổi mới Sáng tạo Mở - Open Innovation Bank.

Trong xu thế hội nhập, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo luôn là động lực, nguồn lực quan trọng của nền kinh tế, giúp giải quyết các khó khăn, thách thức, hướng tới phát triển bền vững. Chúng ta xác định rõ “thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, chuyển đổi mô hình kinh tế sáng tạo là điều kiện cần để Việt Nam trở thành quốc gia phát triển bền vững.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng khai mạc chương trình

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng khai mạc chương trình

Với mục tiêu kết nối con người, ý tưởng, tài năng, vốn để phát triển các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thu hút những ý tưởng Đổi mới Sáng tạo (ĐMST) và thương mại hóa các ý tưởng, Làng Tư duy Thiết kế Đổi mới Sáng tạo, dưới sự chỉ đạo của Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Quốc gia (NATEC & NSSC), cùng các đơn vị đồng hành đồng tổ chức cuộc thi “Design Thinking Open Innovation 2023” và  dự án “Ngân hàng Đổi mới Sáng tạo Mở - Open Innovation Bank”

Ra mắt các thành viên trong Ban Tổ chức Cuộc thi

TS. Nguyễn Văn Tân (thứ tư từ trái sang) là một trong những thành viên Ban Tổ chức Cuộc thi

Tham gia chương trình gồm các đại biểu và khách mời đến từ các Bộ, ngành: TS. Trần Văn Tùng - thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; TS. Phạm Hồng Quất - cục trưởng Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ; ông Nguyễn Văn Hồng - Phó tổng biên tập Báo Đầu tư; ông Vũ

Anh Tuấn - Tổng Thư ký Hội Tin học TPHCM; bà Trần Thị Thuý Oanh - Chủ nhiệm Saigon Times Club. Các đại biểu đến từ khối viện trường gồm TS. Trần Quý, Viện trưởng Viện Phát Triển Kinh Tế Số Việt Nam; TS. Trần Ái Cầm, Hiệu trưởng trường ĐH Nguyễn Tất Thành; ông Thái Doãn Thanh, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM; đặc biệt, Trường Đại học Lạc Hồng vinh dự có TS. Nguyễn Văn Tân - Trưởng khoa Quản trị - Kinh tế Quốc tế. Làng Tư duy Thiết kế Đổi mới Sáng tạo - TECHFEST VIỆT NAM, có sự góp mặt của bà Dương Tường Nhi - Giám đốc Công ty Happy

Ra mắt các thành viên Ban Giám khảo cuộc thi

TS. Nguyễn Văn Tân (thứ ba từ trái sang) là một trong những thành viên Ban Giám khảo cuộc thi

Lifestyle - Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi Design Thinking Open Innovation 2023 - Trưởng làng, và các Đồng trưởng làng:  ông Trần Giang Khuê - Trưởng văn phòng miền Nam Cục Sở hữu Trí tuệ - Phó Tổng thư ký Hội Sáng chế Việt Nam; ông Trần Quốc Duy - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Du lịch tỉnh Bình Phước; bà Huỳnh Hồng Mai- Phó Giám đốc Trung tâm Sáng tạo, Ươm tạo Khởi nghiệp trường ĐH Nguyễn Tất Thành; bà Nguyễn Thu Phương - Giám đốc Phát triển Công ty Diamond Innovation Forest; bà Trần Tuệ Như - Giám Đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Con Voi.

Trong buổi khai mạc, Thứ trưởng Trần Văn Tùng đã đánh giá cao cuộc thi và nhấn mạnh về tầm quan trọng của nguồn nhân lực về Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo (KN & ĐMST) tại Việt Nam. Ông cũng đã trình bày về tình hình KN&ĐMST ở các quốc gia phát triển như Hàn Quốc và Mỹ.

Với vai trò là đơn vị chỉ đạo cuộc thi, Cục trưởng Phạm Hồng Quất, đã chia sẻ về phát triển Hệ sinh thái ĐMST mô hình "Rừng Mưa - Rain Forest". Ông giải thích rằng triết lý "Rừng Mưa" là một khái niệm được lấy cảm hứng từ Thung lũng Silicon, nơi được xem là một trong những trung tâm công nghệ và khởi nghiệp hàng đầu thế giới. Theo TS. Phạm Hồng Quất, “Rừng Mưa” thể hiện sự phong phú về ý tưởng, tài năng và sự đa dạng của các công ty và dự án khởi nghiệp. Nó tạo ra một môi trường đa dạng và phát triển, khuyến khích sự sáng tạo, khởi nghiệp và đổi mới trong lĩnh vực công nghệ và kinh doanh.

Giới thiệu về IDTV và cuộc thi, Trưởng Làng kiêm Trưởng ban tổ chức - Bà Dương Tường Nhi, đã truyền đạt một cách rõ ràng và logic về Làng Tư duy Thiết kế Đổi mới Sáng tạo (IDTV) thuộc TECHFEST VIETNAM. Đây là một môi trường độc đáo và sáng tạo, tập trung các cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức có cùng mục tiêu và đam mê về đổi mới sáng tạo và thiết kế. Nơi đây, sự kết hợp đa dạng nguồn lực và tài năng tạo ra một không gian phong phú, thúc đẩy sự sáng tạo, tư duy thiết kế và ứng dụng công nghệ trong quá trình phát triển sản phẩm và dịch vụ.Sự kiện thực sự ấn tượng với sự ra mắt của các thành viên Ban tổ chức, Ban giám khảo, và thành viên Ban Huấn luyện/mentor. Cũng trong sự kiện, nhiều bản ký kết đã diễn ra giữa Ban tổ chức cuộc thi với các nhà tài trợ và đơn vị bảo trợ truyền thông. Các đơn vị bảo trợ truyền thông bao gồm Báo Đầu tư, Chuyên trang Chuyển Đổi số báo Điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam, Trang tin điện tử Kinh tế Toàn cảnh (KinhtePlus).

Theo thông tin từ Bà Nguyễn Thị Mỹ Trang, Phụ trách Ban Đối ngoại của cuộc thi, có rất nhiều giải thưởng giá trị bằng hiẹn kim, hiện vật từ các nhà tài trợ và các khóa huấn luyện nhằm nâng cao kỹ năng thực thi ý tưởng đến từ các chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong ban huấn luyện.

T.S Phạm Hồng Hải, Giám đốc Sáng tạo Inovaovation & Impact Center - IIC, đã trình bày về ứng dụng Design Thinking trong việc thương mại hoá ý tưởng. Bà đã đề cập đến Design Thinking và cách nó được áp dụng để thương mại hoá ý tưởng.

Mượn câu nói của Deporah Pery Piscione: “Mảnh đất không đủ phì nhiêu hoặc thiếu những nhà kiến tạo thì không thể phát triển hàng loạt hạt giống tốt thành rừng đại thụ. Ngược lại, hạt giống sáng tạo nếu không mang trong mình đủ sức mạnh vạn năng thì khó vươn lên được tầm cao”, TS. Trần Quý, Viện trưởng Viện Phát triển kinh tế số Việt Nam đã  mở đầu bài chia sẽ của mình về giải pháp "Thương mại hoá ý tưởng với Dự án Ngân hàng Đổi mới sáng tạo mở - Open Innovation Bank (OIB)". Đây là một dự án thú vị và hứa hẹn nhiều tiềm năng cũng như việc tạo ra môi trường để các nhà sáng tạo, gửi gắm, trao đổi các ý tưởng của mình đến các địa chỉ cần đóng góp ý tưởng. OIB  là nơi để các nhà khoa học, khởi nghiệp, doanh nhân hoặc những người có ý tưởng mới đăng ký ý tưởng, đặt hàng và chia sẻ, giao dịch các ý tưởng, để kết nối với các nguồn lực sáng tạo, nhà đầu tư hoặc các đối tác tiềm năng...

Phần tọa đàm về chủ đề "Thương mại hoá các ý tưởng sau các cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo" cũng đã diễn ra trong sự kiện từ các chuyên gia: TS. Trần Quý, TS. Nguyễn Văn Tân, Ông Trần Giang Khuê và Bà Dương Tường Nhi. Trong phần tọa đàm, các chuyên gia về ĐMST đã thảo luận về ý nghĩa của việc thương mại hoá các sản phẩm sau các cuộc thi ý tưởng và đưa ra nhiều giải pháp thiết thực và thú vị, với nhiều ý kiến từ khách mời tham dự.

Ông. Trần Quý, Ông. Nguyễn Văn Tân. Ông Trần Giang Khuê, và Bà Dương Tường Nhi với tọa đàm về “thương mại hoá các ý tưởng sau các cuộc thi KN-ĐMST”

Ông Trần Quý, Ông Nguyễn Văn Tân, Ông Trần Giang Khuê, và Bà Dương Tường Nhi với tọa đàm về “thương mại hoá các ý tưởng sau các cuộc thi KN-ĐMST”

Với sự tham gia của các đại biểu và chuyên gia trong lĩnh vực KN & ĐMST, sự kiện  giới thiệu "Cuộc Thi Open Innovation 2023 và giới thiệu dự án Ngân hàng Đổi mới Sáng tạo Mở - Open Innovation Bank" cảu Làng Tư duy Thiết kế Đổi mới Sáng tạo - TECHFEST VIỆT NAM đã mang lại những góc nhìn sâu sắc và cung cấp cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm cho cộng đồng KN & ĐMST tại Việt Nam.

Khoa Quản Trị KTQT

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        514,971       1/503