Gương mặt Robocon

2008 - LH-FINAL - Trần Bích Sơn

    Với ước mơ trở thành một người kỹ sư tự động hóa, tôi, Trần Bích Sơn từ những năm học phổ thông đã ấp ủ một ước mơ được đặt chân vào giảng đường các ngành kỹ thuật, đặc biệt là ngành Cơ Điện Tử. Thuật ngữ Cơ Điện Tử (Mechatronics) từ những năm thập kỷ 80 đã được cả thế giới chấp nhận với ý nghĩa kết hợp các yếu cơ khí, điện tử và lập trình máy để tạo ra những hệ thống tự động hóa. Với định hướng, các trường đại học lớn ở Việt Nam như Đại Học Bách Khoa, Sư Phạm Kỹ Thuật cũng đã sớm hình thành các chương trình đào tạo kỹ sư Cơ Điện Tử nhằm đào tạo ra đội ngũ có chuyên môn cao về tự động hóa để phục vụ cho quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.

    Đại Học Lạc Hồng với sự trẻ trung, năng động cũng là một trong một số trường đi tiên phong trong lĩnh vực đào tạo nhân lực kỹ thuật đặc biệt là ngành Cơ Điện Tử. Khoa Cơ Điện, Đại Học Lạc Hồng là nơi các kỹ sư Cơ Điện Tử như chính bản thân tôi được đào tạo một cách chính quy và bài bản. Với rất nhiều sự lựa chọn về các địa chỉ đào tạo, các trường đại học có truyền thống nổi tiếng, nhưng tôi vẫn lựa chọn khoa Cơ Điện với chuyên ngành Cơ Điện Tử để theo học. Vì bản thân quan niệm sự yêu thích ngành học Cơ Điện Tử là chủ đạo, cộng với sự rèn luyện và học tập là yếu tố giúp cho tôi thành công trong công việc và cuộc sống.

    Trong môi trường học tập ở Đại Học, sự truyền đạt kiến thức được thầy cô truyền giảng là rất quan trọng nên tôi luôn phấn đấu học tập tốt ở lớp học. Tuy nhiên, tôi luôn được nhắc nhở và ý thức ý thức được rằng sự tự tìm tòi học hỏi của bản thân chính là yếu tố giúp cho tôi nắm vững kiến thức chuyên môn. Bên cạnh đó, để ứng dụng tốt các kiến thức của trường lớp vào thực tế, tôi cũng đã năng động tham gia vào các phong trào nghiên cứu khoa học, tham gia các lớp đào tạo tay nghề về Cơ Điện Tử, tham gia phong trào Robocon. Với sự đam mê, tôi cùng bạn bè cùng lớp đã tham gia phong trào Robocon do nhà trường phát động nhằm hưởng ứng phong trào Robocon Việt Nam hang năm kể từ 2002. Cùng với sáu người bạn trong đội Robocon Final, tôi đã chính thức bước vào phong trào với sự nhiệt huyết và năng động của mình. Sự non trẻ và thiếu kinh nghiệm đã bộc lộ trong quá trình chế tạo và thi đấu Robocon ở các cuộc thi nội bộ trong trường và các vòng thi đấu toàn quốc. Năm 2007 là năm đầu tiên tham gia, tôi đã nếm trải sự thất bại so với các thế hệ đàn anh đi trước. Tuy nhiên, với tôi đây chính là cơ hội để tự nhận xét, tự rút ra các bài học quý giá cả về chuyên môn cũng như trong tổ chức – phân công công việc. Chính những bài học này đã giúp tôi và các bạn trong nhóm đi đến thành công trong cuộc thi Robocon toàn quốc năm 2008. Đây cũng là bước đánh dấu sự trưởng thành về cả kiến thức cũng như kinh nghiệm làm việc.

Tham gia thi đấu Robocon tại trường

Robocon là một cuộc thi mang tính ứng dụng cao cho các sinh viên ngành kỹ thuật . Tuy nhiên, với tôi đây cũng chỉ là một sân chơi và không thể bao hàm toàn bộ những kiến thức để ứng dụng trong công việc lâu dài. Chính vì lý do này, tôi cùng các bạn luôn giữ nguyên tắc chơi Robocon nhưng không quên nhiệm vụ học tập và nâng cao kiến thức  - kỹ năng làm việc. Chúng tôi luôn phân chia công việc giữa các thành viên trong nhóm để nhằm vừa có thể học tập và tham gia tốt phong trào Robocon.

Một mùa thi đấu Robocon thành công với việc lọt vào vòng chung kết toàn quốc 2008

    Trong quá trình học tập và tham gia Robocon, tôi vẫn luôn hào hứng trong việc tham gia các lớp học tự động hóa tại các địa chỉ đào tạo nổi tiếng nhằm tự nâng cao năng lực chuyên môn như tại Trung Tâm Việt Đức, Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật – TPHCM. Đặc biệt, tôi nhận thức rằng việc rèn luyện kỹ năng mềm để phục vụ công việc trong tương lai là vô cùng quan trọng. Nên việc rèn luyện ngoại ngữ và vi tính là hai ưu tiên hàng đầu trước khi tốt nghiệp.

    Trước khi nhận tấm bằng tốt nghiệp kỹ sư Cơ Điện Tử, tôi đã được các doanh nghiệp sản xuất mời gọi vào các vị trí kỹ thuật và sản xuất. Công ty sản phẩm máy tính Fujitsu Việt Nam là nơi tôi chọn làm bước khởi đầu trong công việc chuyên môn với vị trí nhân viên kỹ thuật. Các dây chuyền sản xuất hiện đại tại Fujitsu là nơi mà tôi có thể ứng dụng các kiến thức về Cơ Điện Tử vào công việc thực tế. Qua việc chứng minh kiến thức chuyên môn, tôi đã được ban lãnh đạo công ty cùng bộ phận kỹ thuật giao thực hiện việc thiết kế và thi công máy cung cấp board mạch sản phẩm đầu vào cho dây chuyền sản xuất. Tuy là một máy nhỏ với chi phí sản xuất, chế tạo không lớn nhưng tôi rất vui mừng vì bản thân đã có thể ứng dụng tốt các kiến thức học tập ở nhà trường vào thực tế.

   Sau thời gian học tập bốn năm và làm việc trong môi trường thực tế tại doanh nghiệp, tôi đã được ban lãnh đạo khoa Cơ Điện quan tâm và mời ở lại công tác tại khoa Cơ Điện. Được công tác, giảng dạy tại khoa Cơ Điện, Đại Học Lạc Hồng là nơi mà tôi đã được đào tạo, chính là một niềm vinh dự lớn lao dành cho bản thân tôi. Với vai trò người thầy, người sẽ tiếp tục đào tạo ra các thế hệ kỹ sư Cơ Điện Tử trong tương lai, tôi luôn xác định rằng việc giảng dạy phải luôn đi kèm với việc bản thân tự rèn luyện và học tập của bản thân nhằm nâng cao trình độ. Sau hai năm khởi đầu giảng dạy tại khoa Cơ Điện, tôi tiếp tục nâng cao trình độ bằng việc nhận học bổng đào tạo cao học ngành Cơ Khí tại trường Đại Học Khoa Học Công Nghệ Nam Đài, Đài Loan. Đây là cơ hội lớn cho tôi nhằm tiếp cận phương pháp học tập tiên tiến, nâng cao khả năng học, đào sâu nghiên cứu và ứng dụng ngoại ngữ.

Cùng chụp hình lưu niệm với các giáo sư trong hội đồng báo cáo luận văn tốt nghiệp thạc sĩ tại Đại Học Nam Đài

Cùng chụp hình lưu niệm với hiệu trưởng trường ĐHCN Nam Đài trong buổi lễ tốt nghiệp

    Với tôi việc học tập và giảng dạy sẽ luôn gắn bó trong quá trình làm việc lâu dài tại khoa Cơ Điện cũng như trong ngành giáo dục. Với những gì đã được học tập tại khoa Cơ Điện và tham gia các phong trào như Robocon luôn là hành trang quý giá mà tôi có được trong quá trình hình thành chuyên môn – phẩm chất của người kỹ sư Cơ Điện Tử.

Bích Sơn

abu, robocon, robocon 2013, lạc hồng, trần bích sơn


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        319,695       1/626