Gương mặt Robocon

Bùi Văn Đạt người điều khiển robot bằng tay của LH_B7

Nếu như năm 2010 chức vô địch robocon đến với Đại học Lạc Hồng một cách bất ngờ ngoài mong đợi thì đến năm 2011, việc  bảo vệ được chức vô địch này sau một trận chung kết nghẹt thở với Đại học công nghiệp Hà Nội là lời khẳng định sự vững mạnh của phong trào robocon Lạc Hồng. Thành tích này được tạo nên bởi những sinh viên đến từ  khoa Điện tử trường chúng tôi. Trong bài viết này, tôi muốn giới thiệu với các bạn anh chàng điều khiển robot bằng  tay của đội LH_B7 vô địch năm ấy, sinh viên Bùi Văn  Đạt, lớp 07DD111.

Đạt (áo xanh) đang điều khiển robot bằng tay tại vòng chung kết robocon toàn quốc năm 2011

Tôi chú ý tới Đạt trước tiên là vì anh chàng này hơi béo (mọi người vẫn hay gọi là Đạt béo mà), kế đến là vì Đạt rất vui nhộn hay pha trò. Trái với vẻ ngoài  đầy nam tính, đây lại là một anh chàng được cha mẹ chăm khá kỹ. Đạt kể với tôi là rất mê làm robot nên năm 2008, 2009 anh đã  theo làm phụ với các đội robot của khoa. Năm 2010, Đạt nghỉ làm robot một năm vì cha mẹ không cho làm robot nữa với lý do làm robot cực quá phải làm đêm. Đến năm 2011, vì là năm cuối, năn nỉ mãi Đạt mới được cha mẹ cho tham gia lại và cũng chính là năm anh và các đồng đội đã giành chức vô địch tại cuộc thi Sáng tạo Robocon Việt Nam.

Đạt trong niềm vui với chức vô địch robocon Việt Nam 2011

Khác với những thế hệ sinh viên đầu tiên làm robot của Đại học Lạc Hồng là phải có học lực từ loại khá trở lên mới được tham gia robocon, những năm sau này, khi phong trào đã phát triển, bất kỳ sinh viên nào cũng có thể tham gia miễn là có đam mê và Đạt là một sinh viên như vậy. Với  niềm đam mê robot, Đạt đã phải trả giá là có những môn học phải thi lại lần 2, thậm chí có môn phải học lại. Đạt hồn nhiên kể với tôi: biết Đạt tham gia làm robot  có thầy đã yêu cầu vẽ lại sơ đồ board mạch của robot  nếu được  thì sẽ cho qua Đạt “bó tay” nên phải học lại môn đó (thật ra khi làm robot Đạt được phân công vào nhóm làm cơ khí). Tôi còn nhớ tại vòng chung kết robocon toàn quốc năm 2011, khi ra đến Đà Nẵng, đội LH_B7 còn phải loay hoay sửa chữa cơ khí bộ phận thả lửa. Lúc đó chỉ đạo viên Cao Bá Vinh đã nói vui nếu ai sữa được sẽ phong làm bộ trưởng cơ khí của đội  và Đạt đã dành được danh hiệu này. 

Đạt và đồng đội tại cuộc thi robocon Châu Á Thái Bình dương 2011 do Thái Lan đăng cai

Tôi biết Đạt đã vất vả rất nhiều để trả nợ các môn học và hoàn thành chuẩn đầu ra tiếng Anh, tin học để được nhận tấm bằng kỹ sư điện - điện tử và rất vui mừng khi giờ đây anh đã làm giám sát viên (giám sát điện) tại tập đoàn Quốc Tế Năm Sao với mức lương 450 USD/tháng.

Thầy trò chúng tôi tại Úc (phần thưởng của Đại sứ quán Úc dành cho đội  vô địch robocon Việt Nam năm 2011)

Qua hình ảnh của Đạt, tôi muốn gửi đến sinh viên của tôi một thông điệp: “Có thể  bạn không phải là một sinh viên khá giỏi nhưng nếu bạn có đam mê, có quyết tâm thì thành công cũng sẽ đến với bạn trong robocon và cả công việc sau này vì đến giờ phút này thì robocon vẫn là cuộc thi giúp rèn luyện các sinh viên ngành kỹ thuật tốt nhất

Đạt tại nơi làm việc của anh hiện nay

Lâm Thành Hiển

robocon, robocon 2014, aburobocon, robocon india, lạc hồng, ý tưởng robot


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        326,022       1/486