Công nghệ Robocon

Công nghệ la bàn cho Robocon 2012

Với công nghệ này các Robot di chuyển rất linh hoạt, tốc độ cao và chính xác. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết không chỉ các đội của Thái Lan mà rất nhiều các đội của Nhật Bản, Trung Quốc và Hồng Kông đều sử dụng công nghệ này. Đội tuyển LH-B7 của Trường đại học Lạc Hồng cũng tiến hành áp dụng công nghệ la bàn điện tử để điều khiển các Robot khi tham gia cuộc thi Robocon Châu Á Thái Bình Dương năm 2011. Tại cuộc thi trong nước với 90 giây để chiến thắng tuyệt đối thì với công nghệ la bàn điện tử, chúng ta chỉ mất 50 giây để có được chiến thắng này.

Chủ đề luật thi Robocon 2012 rất thích hợp cho việc ứng dụng công nghệ la bàn điện tử.

Manual Robot phải đi theo các đường zíc zắc và hoàn thành các nhiệm vụ khó khăn. Người điều khiển Manual Robot sẽ không phải quan tâm đến đường đi của Robot mà chỉ quan tâm đến thời gian hoàn thành các nhiệm vụ vì la bàn sẽ điều khiển hướng đi qua các đường zíc zắc.

Khi Automatic Robot lấy các giỏ quà (Basket): nếu một trong hai giỏ quà bị Robot đối phương chiếm giữ thì Automatic Robot tự động dò chỉnh hướng theo la bàn để lấy giỏ quà còn lại. Khi chạy tốc độ cao qua bờ dốc thì Robot rất dễ bị mất phương hướng nhưng với công nghệ này hướng của Robot luôn được giữ theo một hướng nhất định.

Đối với Collector Robot, điều khiển bằng la bàn là rất quan trọng vì khi Robot leo lên đảo (Island) rất dễ mất phương hướng và nhất là khó khăn trong việc xác định được hướng đặt tháp bánh bao (Bun Tower) để gắp bánh bao bỏ vào giỏ (Basket). Nhưng công nghệ la bàn điện tử sẽ giải quyết tất cả các vấn đề trên của Collector Robot.

Tại Robocon 2012, công nghệ la bàn điện tử được sử dụng rộng rãi trong các đội tuyển Robot Lạc Hồng. Rất nhiều những thử nghiệm và chiến thuật được đưa ra cho cả ba Robot khi sử dụng la bàn điện tử. Kết quả nhận thấy Robot rất linh hoạt, tốc độ hoàn thành các nhiệm vụ cao và hoạt động rất chính xác. Với công nghệ này, hy vọng thành công và may nắm tiếp tục đến với các đội tuyển Robot đến từ Trường đại học Lạc Hồng.

 

Nguyễn Thuận

robo, robocon 2012, robocon 2013, Nguyễn Thuận


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        1,526,553       1/529