Robocon Techshow

Câu Lạc Bộ Tự Động Hóa Mở Lớp Học Năng Khiếu Thiết Kế Và Chế Tạo Robot Cho Nhà Văn Hóa Thiếu Nhi

ROBOT GẮP TRỨNG

       Câu lạc bộ tự động hóa phát động lớp học năng khiếu thiết kế và chế tạo Robot cho nhà văn hóa thiếu nhi các quận, huyện lân cận nhằm giúp các em học sinh tiếp cận với khoa học và thực tiển.

       Chủ nhiệm câu lạc bộ tự động hóa và nhóm sinh viên trong câu lạc bộ đã hướng dẫn các em nhà văn hóa thiếu nhi huyện Tân Thành, Bà Rịa Vũng Tàu tìm hiểu về nguyên lý và cấu tạo của Robot gắp trứng. Bên cạnh đó còn hướng dẫn những kỹ năng sáng tạo trong thiết kế và chế tạo lắp ráp Robot. Đa số các em đều ham học hỏi và đam mê về lĩnh vực Robot. Về phần cơ khí có những buổi giảng về những cơ cấu để làm rõ hoạt động của Robot, cơ cấu nâng hạ, cơ cấu ra vào của cánh tay Robot và cơ cấu gắp lấy trứng. Các em cũng nhiệt tình học hỏi và được chỉ dạy tận tình. Phần cơ khí đã được vẽ mô phỏng trên máy tính để cho các em có một cách nhìn nhận tổng quan về các cơ cấu chuyển động của Robot. Sau khi hướng dẫn phần thiết kế xong nhóm đã hướng dẫn cho các em chọn các loại vật liệu làm khung sườn Robot như nhôm, inox và thép thì loại vật liệu nào dễ thi công nhất….Trong suốt thời gian tập huấn nhóm đã lên kế hoạch và chia làm hai lĩnh vực cơ khí và điện. Phần cơ khí nhóm đã giúp cho các em biết được cách chọn các cơ cấu chuyển động của Robot, cách tháo và lắp bánh xe để Robot có thể chạy tới hoặc lùi, để hiểu được nguyên tắc quẹo trái, phải, chạy thẳng và chạy lùi thì bánh xe phải chọn loại nào, Trong buổi tập huấn cho các em giữa các thành viên của nhóm và các em học sinh trở nên thân thiện hơn với những câu hỏi  dí dỏm của tuổi học sinh. Về phần kết cấu cơ khí trượt lên xuống và ra vào các bạn học sinh dễ hiểu hơn khi các thành viên nói và mô phỏng hoạt động trên máy tính. Để hướng dẫn được các em hiểu được làm thế nào để Robot di chuyển và làm thế nào để gắp được quả trứng trên đĩa thì phải sử dụng cơ cấu nào thì đó là những vấn đề khó khăn, càng khó khăn hơn nữa là về phần điều khiển điện và chọn các loại động cơ, về lĩnh vực này hầu hết các em chưa được tiếp cận nên cũng chưa hiểu rõ được nguyên tắc điều khiển. Nhiều câu hỏi đặt ra cho nhóm ví dụ “ những động cơ trên Robot thì dùng điện nhà để cắm vào phải không anh?” “còn những bạn khác thì hỏi mỗi động cơ trên Robot chúng ta sử dụng một bình ắc quy hả chú?” Đó là những câu hỏi hết sức thực tế mà những người chưa bao giờ làm Robot thì không thể hiểu hết được. Qua một tuần lễ mày mò và học hỏi các em đã dần dần hiểu được các hoạt động của chú Robot này. Sang tuần lễ thứ 2 nhóm đã bắt đầu thi công mô hình và hướng dẫn chi tiết những động tác tháo lắp và kiểm tra sự kết hợp giữa phần điện và cơ khí. Từ các bước đầu phải hướng dẫn cho các em biết được relay, cách đi dây điện, cách khóa chéo cặp động cơ chuyển động, động cơ chạy thuận, chạy nghịch... Nhóm cũng dùng các phần mềm mô phỏng dòng điện đến động cơ để các em hiểu rõ hơn về nguyên tắc hoạt động của động cơ. Hướng dẫn các em kiểm tra và cách đi dây điện từ boar đến động cơ và tay game điều khiển.

      Kết thúc buổi tập huấn các em đã có được những buổi học vui vẻ và có cách nhìn gần gủi hơn với các chú Robot Lạc Hồng, nhiều em đã hứa với nhóm là sau này sẽ chọn trường đại học Lạc Hồng để học tập và được tận tay chế tạo ra những chú Robot như các anh đang làm hiện nay.

Một vài hình ảnh hướng dẫn thiết kế và thi công Robot gắp trứng của nhóm:

Hình ảnh tổng quan của Robot gắp trứng

Phương Long

Lớp Học Năng Khiếu, Thiết Kế Chế Tạo Robot, Robocon Nhi


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        1,399,167       1/468