Công nghệ Robocon

Công nghệ làm bộ điều khiển cho Robot bằng tay

Tay điều khiển được làm theo phương pháp cổ điển
Tay điều khiển được làm theo phương pháp cải tiến
Tay điều khiển được làm theo phương pháp mới

   Robot  bằng tay hoạt động bằng cách nhận tín hiệu từ người điều khiển  thông qua bộ điều khiển cầm tay còn gọi là tay game. Mỗi nút trên tay game được nhấn thì robot sẽ hoạt động theo một chức năng được lập trình cụ thể cho nút nhấn đó. Để điều khiển một động cơ chạy theo chiều thuận và nghịch thì cần phải có hai nút nhấn như vậy số nút nhấn trên tay game sẽ gấp đôi số động cơ có trên robot. Mà mỗi nút nhấn này lại được nối với một chân của vi điều khiển, do đó sẽ mất rất nhiều chân   sử dụng cho tay game.  

   Trong những năm đầu tham gia cuộc thi đa số tay game điều khiển robot đều được các đội tự chế tạo đơn giản bằng cách gắn các nút nhấn hay công tắc hành trình lên những chiếc hộp. Về sau để tăng độ thẩm mỹ, các bộ điều khiển này được chế tạo từ những tay game cũ đã bị hư hay tay game mới của máy chơi game. Việc chế tạo này đòi hỏi người thực hiện phải thật tỉ mỉ và mất nhiều thời gian. Đầu tiên, phải cách ly các chân tín hiệu của chip xử lý bên trong, điều này đồng nghĩa với việc phá hỏng tay game đó. Ở giai đoạn kế tiếp có hai cách thực hiện, thứ nhất là sử dụng những tiếp điểm có sẵn trên tay game để làm nút nhấn hoặc thứ hai là phải gắn những nút nhấn rời vào đúng vị trí với các phím trên tay game, cách làm này thì phức tạp hơn cách thứ nhất. Nhưng theo kinh nghiệm cho thấy, chế tạo tay game theo hai cách trên thường gây lãng phí về thời gian và công sức chế tạo nhưng hiệu quả sử dụng lại không cao do tốn nhiều chân kết nối với vi điều khiển, độ tin cậy thấp, khó khăn trong việc thay thế khi gặp sự cố.

   Công nghệ mới ngày càng được sử dụng nhiều trong chế tạo robot, vì vậy bộ điều khiển cho robot bằng tay cũng không dừng lại ở đó. Hiện nay, các bộ điều khiển tự chế đã được thay thế bằng tay game của máy PlayStation 2 đây là một sản phẩm giải trí của hãng Sony, tay game này sử dụng chuẩn giao tiếp SPI (serial peripheral interface), có tổng cộng là 16 nút nhấn và 2 núm xoay analog. Việc sử dụng tay game sẵn có này giải quyết được những vấn đề thường gặp ở tay game cũ mà chỉ mất 4 chân kết nối với vi điều khiển. Tay game này được bán rộng rãi trên thị trường thuận lợi cho việc thay thế dự phòng và kế thừa.

La Khải Khải

cong nghe robot, công nghệ Robocon, robocon 2013, robocon, kỹ thuật làm robot, cách làm robot


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        1,524,919       1/249