Công nghệ Robocon

Buổi thảo luận về phương pháp bắn mầm robocon 2013 đại học Lạc Hồng

Năm 2013, Việt Nam là nước đăng cai cuộc thi sáng tạo Robot với chủ đề Hành Tinh Xanh. Trong đó, mỗi đội gồm 1 robot bằng tay và 1 robot tự động. Khi robot bằng tay và robot tự động hoàn thành việc đặt lá theo luật, lúc này robot tự động sẽ lấy mầm đưa sang robot bằng tay và robot này phải bắn mầm lên mặt trăng (xa khoảng 6000mm, cao 1500mm, trên có đĩa tròn đường kính 500mm) và mầm phải nằm trên đó mới được công nhận là chiến thắng tuyệt đối. Với yêu cầu như vậy, các sinh viên trường đại học Lạc Hồng tiến hành thiết kế, chế tạo với sự hướng dẫn nhiệt tình của các chỉ đạo viên cũng như các giảng viên trong trường với nhiều buổi thảo luận và đặt biệt là buổi thảo luận về việc bắn mầm lên mặt trăng được các bạn sinh viên hết sức quan tâm. Trong buổi thảo luận các kiểu bắn mầm và góc bắn được Thầy Trần Phú Cường tính toán một cách chi tiết để cho các sinh viên có một cái nhìn cụ thể và tìm ra giải pháp bắn mầm tốt nhất. Một số vấn đề cần thảo luận.

1. Gốc bắn và tốc độ bắn: Sau khi tính toán ta vẽ được biểu đồ liên hệ giữa góc bắn và tốc độ bắn như sau.

Góc bắn và tốc độ bắn thuận lợi

    - Quỷ đạo bay của mầm:

Quỷ đạo chuyển động được vẽ theo phương trình chuyển động

Quỷ đạo chuyển động của mầm khi có lực cản nhỏ

Quỷ đạo chuyển động của mầm khi có lực cản lớn

2. Phương pháp bắn:

- Dùng nỏ để bắn mầm: theo cách tính thì đây là một phương pháp có thể làm được và khối lượng mầm cũng hợp lý để có thể xem như mũi tên. Tuy nhiên sau một thời gian thử nghiệm nhận thấy cơ cấu chế tạo phức tạp, không tìm được vật liệu làm thanh đàn hồi hợp lý để lực bắn luôn ổn định và hướng mầm rơi vào một điểm. Vì vậy cơ cấu này bị loại.

- Bắn mầm bằng khí nén: cơ cấu gọn nhẹ, sau khi kết hợp với bộ đo khí và các thiết bị liên quan cho phép chỉnh được theo yêu cầu về lực và áp xuất khí, bên cạnh đó mầm có thể được thiết kế nhỏ gọn phù hợp với yêu cầu của luật( phương pháp tốt nhất). Một số hình ảnh của buổi thảo luận.

Thầy Trần Phú Cường thuyết trình giải đáp các câu hỏi trong buổi thảo luận.

Ken Nguyễn

bắn mầm, robocon 2013, robocon, lachong, y tuong


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        1,516,533       1/621